Sunday, September 23, 2012

กังนัมสไตล์

กังนัมสไตล์












ช่วงนี้เทรนใหม่เพลงเกาหลีกำลังมาแรงมากๆเลยนะครับและ หลายๆคนคงสงสัยว่าไอ่เจ้า
กังนัมสไตล์ เนี้ย มันคืออะไร และมันแปลว่าอะไรกันแน่ ผมก็เลยหยิบยกเรื่องนี้มาบอกเล่าก็เพราะเจ้า   กังนัมสไตล์   เนี้ยดังระดับโลกไปแล้วนะครับอย่าสือ CNN  ขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับเพลงและมิวสิควิดีโอของเขา และยังมีอีกอย่างเช่น นิตยสารไทม์ ก็ มีการลงประเด็นข่าวเช่นกัน และยิ่งตอกย้ำความดังระดังระเบิดเข้าไปอีกโอ้อะไรจะดังขนาดนั้น และในวันนี้ผมจึงเรียบเรียงให้เพื่อนๆได้ทราบกันว่าเจ้า
  กังนัมสไตล์  มันคือ?

โม้มานาน เข้าเรื่องเลยดีกว่า ฮาฮา
โดย ไซ (Psy) หรือ ปาร์ก แจ ซาง

คำ ว่า "กังนัม" คือชื่อสุดเทรนดี้ในเกาหลี มีความหมายในภาษาเกาหลีคือ "luxurious lifestyle" ซึ่งบังเอินไปคล้องจองเข้ากับความดังของย่านพอดีๆ ในมิวสิควิดีโอนี้ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่า Psy เขาจะก็เต้นไปรอบๆ ย่านกังนัมเช่นกัน โดยเพลงนี้จะมีความหมายเกี่ยวกับ แฟนสาวที่เพียกพร้อมและเป็นผู้ดีพร้อมไปเสียทุกสิ่งอย่าง ผู้รู้ว่าเมื่อไหร่จะทำตัวเรียบร้อย และเมื่อไหร่จะซ่าส์เป็นนางแมวป่า  (the perfect girlfriend who knows when to be refined and when to get wild.)


การเริ่มต้น

Psy เขาออกซิงเกิลนี้เพลงใหม่นี้เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2555 แต่ตอนแรกๆเพลงนี้เป็นที่รู้จักในวงเล็กๆ ในกลุ่มแฟนของ Psy ที่เกาหลีเท่านั้น แต่หลังจากที่แฟนๆ เริ่มชอบและเป็นเพลงที่แปลกพวกแฟนเพลงจึงเริ่มแชร์บน Facebook, Twitter จนดารานักร้องต่างๆเริ่มพูดถึงเพลงๆ นี้ ทั้งในและนอกสหรัฐอเมริกาเริ่มพูดถึง ทำให้เริ่มดังขึ้นมากเรื่อยๆ จนช่วงสิ้นเดือนกรกฏาคมเพลง กังนัมสไตล์  ก็กลายเป็นคลิปที่ดังไปทั่วโลกเพราะสื่อกระแสหลักอย่าง  youtube และสือต่างๆ  เริ่ม เห็นว่าน่าสนใจและเอาไปออกอากาศ และในวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา The Los Angeles Times ก็เขียนถึง Psy ว่าดังแบบ “หยุดไม่อยู่แล้ว” และในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Billboard Magazine ก็ได้รายงานว่า Psy กระโดดเลื่อนขั้นขึ้นไป  อันดับที่ 8 บนการจัดอันดับเพลงบนโลก Social ของ Billboard Social 50 เอาชนะ Taylor Swift และขึ้นสู่อันดับที่ 1 เรียบร้อย  เทียบเท่ากับความสำเร็จที่ศิลปินดังๆ ในอเมริกาอย่าง Justin Bieber, Lady Gaga และ Adele เคยทำได้เลยนะครับ

ทำไมถึงดัง?

สิ่ง ที่สำคัญที่ทำให้ “กังนัมสไตล์” ดังถึงขนาดนี้ส่วนหนึ่งที่หลีเลี้ยงไม่ได้ก็อาจเป็นเพราะมันถูกเหล่าเซเลบฯ คนดังทั้งหลายจำนวนมากพูดถึง และตัวมิวสิควิดีโอเองก็ตลกมากๆ และเป็นเรื่องที่น่าแชร์ให้เพื่อนๆ เท่าที่ผมอ่านดูในวิกิพีเดียก็มีการกล่าวถึงชื่อเซเลบเหล่านี้หลายร้อยคน (นอกจากนั้นเป็นพวก editor ของสำนักข่าวต่างๆ ที่มาเขียนและแนะนำสำนักพิมพ์ตัวเองในวิกิพีเดีย มีของไทยบางเจ้าด้วยนะครับโอ้ ฮาดี) หรือแม้แต่นักร้องที่ดังๆที่ชอบเกาะกระแสแบบ Social อย่าง Katy Perry ก็ออกมาทวีตบน Twitter ว่า “Help, I’m in a Gangman-style K-hole.”

ปา ร์จ แจ ซอง แห่ง Psy เขาเองก็ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า ความโด่งดังของ “กังนัมสไตล์” ไม่ใช่มาจากการประชาสัมพันธ์ที่ไหนเลย หรือการโฆษณาด้วยซ้ำ และกล่าวว่า “ผมก็ไม่ได้พยายามที่จะทำอะไรเลย ไม่ได้โปรโมทแบบนั้นแบบนี้ ตอนแรกก็กะว่าจะให้แฟนๆ ในเกาหลีชมกันก็แค่นั้นไม่ได้คิดอะไรมาก ไม่ได้กะจะให้ดังทั่วโลกแบบนี้” ปาร์จ แจ ซองทราบว่าคนชอบก็เอาไปบอกต่อๆกันบน Social Media อย่าง YouTube และ Twitter ซึ่งแตกต่างจากหนุ่มหล่อสาวสวยใน K-Pop ทั่วไป ลองดูปฎิกิริยาของแฟนๆ ครับ รู้สึกเหมือนกับว่าเหมือนเราเองกำลังขำอยู่ไหม?




แค่ นี้เขายังดังไม่พอ ฝ่ายการตลาดอย่างค่ายต้นสังกัดของ Psy เขาก็ฉลาดพอที่จะออกคลิปใหม่ๆ โดยล่าสุดออกคลิปใหม่เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมโดยทางทีมงานได้ออกคลิปใหม่ดังกล่าวโดยมีชื่อว่า Oppa Is Just My Style โดยมีนักร้องเกาหลีอย่าง Hyuna (ฮยอนอา) และ แห่งวง 4minute เพิ่มเข้ามา โดย Oppa Is Just My Style เป็นการตีความบลเพลง “กังนัมสไตล์” หรือพูดง่ายๆก็คือ เป็นเพลงที่เอาผู้หญิงมาร้องแก้กัน คล้ายๆกับ หนุ่มๆนาข้าวสาวนาเกลือนั่นเอง ตอนนี้มีคนชมมากกว่า 22 ล้านครั้งไปแล้ว (ณ วันที่ 1 กันยายน 2555)

ใน กระแสของเพลงกังนัมสไตล์นั้น จะดังยิ่งๆ ขึ้นไปไม่ได้ถ้าไม่มีคนมาแซวนะครับ ถ้าเราลองเสิร์ชด้วยคำว่า “Parody” ก็จะเจอคลิปล้อเลียนมากมายอีกด้วย สำหรับเมืองไทยเรานี้ก็มี “กำนันสไตล์” ของคัตโตะ  (ผมเดาว่าโฆษณากับนกแอร์นะ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่ควรจะไปเต้นหน้าเครื่องบินนกแอร์) น่าจะทะลุ 2 ล้านวิวเร็วๆ นี้ เพราะใส่แท็ก PSY, Parody เข้าไปเต็มที่ด้วย

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More